Translate

15 tháng 2, 2023

Xác định thời điểm phối giống ở gia súc cái-Tuổi thọ của tinh trùng và trứng

Rất vui khi được anh em ghé thăm blog của mình.Mình tên Nguyễn Tôn An,cư ngụ tại thành phố Vĩnh Long,làm việc bên lĩnh vực thú y.

Đây là trang Web cá nhân mình làm trên nền tảng Blog,chia sẻ về các bệnh về gia súc,cung cấp thông tin chi tiết về giống vật nuôi và cách chăm sóc cho bà con chăn nuôi tham khảo,tìm hiểu để phát triển đàn gia súc của mình.
Và vì đây là blog cá nhân,mình viết chưa chuyên nghiệp lắm,bố cục nhiều khi còn lũng cũng mong anh em thông cảm.Rất mong sự đóng góp ý kiến của mọi người.


Tóm tắt trong giáo trình TTNT-ĐH Thái Nguyên

 *Trong truyền giống nhân tạo gia súc,việc xác định thời gian phối giống vô cùng quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả và tỉ lệ thụ thai.Tỉ lệ có thai có quan hệ trực tiếp tới thời điểm phối tinh.

*Cơ sở của việc xác định thời điểm phối giống thích hợp : việc xác định thời điểm phối giống thích hợp có liên quan nhiều yếu tố như vị trí phóng tinh ,sự di chuyển của trứng và tinh trùng trong đường sinh dục và thời gian sống trong đường sinh dục của con cái.

*Hiểu biết được các yếu tố trên là cơ sở xác định thời điểm dẫn tinh để tinh trùng và trứng có thể gặp nhau ở vị trí và thời gian thích hợp khi còn khả năng thụ tinh.

*Qua nghiên cứu các điều kiện lý,hóa,sinh học trong tử cung,đặc biệt ở gia súc cái đang động dục,người ta nhận thấy tử cung là mội trường rất thuận lợi cho tinh trung sống và hoạt động,vì vậy trong công tác thụ tinh nhân tạo người ta chỉ dẫn tinh vào tủ cung để tiết kiệm tinh dịch và nâng cao tỉ lệ thụ thai.

*Thời gian di chuyển của trứng trong ống dẫn trứng là khá dài và thay đổi tùy loài. Ví dụ 

- Bò :90 giờ.

- Ngựa : 98 giờ.

-Cừu : 72 giờ.

-Lợn : 50-90 giờ.

-Mèo : 148 giờ.

- Chó : 168 giờ.

-Người : 48-72 giờ.

*Khoảng thời gian hữu thụ của trứng và tinh trùng là có hạn nên bắt buộc việc phối giống và quá trình rụng trứng phải đồng bộ thì mới đạt tỉ lệ thụ thai cao.

*Thời gian sống của tinh trùng và trứng trong đường sinh dục cái của một số loài gia súc thường gặp:

Gia súc               Tinh trùng                  Trứng    (tính bằng giờ)

1 Bò                    30-48                         20-24

2 Ngưa                72-120                       6-8

3 Cừu                  30-48                        16-24

4 Lợn                   34-72                        8-10


Vui Lòng liên hệ sđt  0918275827 - Tôn An


                                                     UY TÍN-CHẤT LƯỢNG


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đôi điều thú vị về trái tim (14/2/2024)

 "Trái tim" biểu tượng bày tỏ yêu thương nồng nhiệt,với sắc thái vui tươi,hạnh phúc ngọt ngào. Còn "tim" trong cơ thể co...

 

Nhận thông tin mới

Liên lạc

Tôn An 091 8275827

Bạn đồng hành