Translate

20 tháng 9, 2021

SẢY THAI (ABORTION)

 Bào thai là giai đoạn phát triển cuối cùng trong tử cung của thú mẹ,sự định vị của bào thai trong tử cung chắc chắn nhằm đảm bảo sự toàn vẹn và phát triển bình thường của thai.Nếu vì một lí do nào đó bào thai bị tống xuất ra khỏi cơ thể khi chưa tới ngày sinh thì gọi là sảy thai.






Sảy thai hoàn toàn là trường hợp toàn bộ thai không phát triển.bị chết đi hoặc bị tống ra ngoài sớm.

Sảy thai không hoàn toàn là chỉ có một vài thai bị tống ra ngoài,còn con khác vẫn phát triển bình thường.

Trong chăn nuôi sảy thai gây thiệt hại kinh tế rất lớn,đồng thời gây nhiều tác hại đến cơ thể thú mẹ như khoảng cách lứa đẻ kéo dài,thú mẹ dễ viêm tử cung,vô sinh hay lây lan bệnh khi sảy thai do mguye6n nhân truyền nhiễm.

Bò sảy thai sanh đôi




NGUYÊN NHÂN GÂY SẢY THAI


1 Nguyên nhân truyền nhiễm

Các căn nguyên truyền nhiễm xâm nhập vào cơ thể thú mẹ dẫn đến ảnh hưởng đến thai theo hai con đường : Nhiễm trùng huyếtNhiễm trùng qua đường sinh dục,nguyên nhân quan trọng gây ra trên các loại như sau :

*Trên trâu,bò : Brucella abortus,Leptospira,Listeria,Campylobacter,Samonella,Trichomonas,virus giả dại,virus gây tiêu chảy,virus viêm mũi,viêm khí quản...

*Trên dê,cừu : Erysipelas rhusiopathiae,virus cúm,toxoplasma,Leptospira,Brucella melitensis,Samonella,virus gây bệnh lưỡi xanh...

*Trên heo : virus gây triệu chứng rối loạn hô hấp và sanh sản,Leptospira,Brucella suis,Porcine parvovirus,virus giả dại,và các nguyên nhân dây bệnh nhiễm trùng đường sinh dục...

2 Nguyên nhân không truyền nhiễm

*Do yếu tố di truyền của thú mẹ đối với sự mang thai,thể hiện sự phát triển phôi thai không bình thường.

*Sự phân tiết các hormone sinh dục trong quá trình mang thai không bình thường ( Progesterone,estrogen,oxytocin) .

*Bộ phận sinh dục của thú mẹ có bệnh.Sau khi viêm nội mạc tử cung mãn tính,thú cái có thể mang thai lại bình thường,nhưng bệnh viêm tái phát có thể dẫn tới sảy thai,di chứng bệnh của lần đẻ trước.

*Tử cung phát triển không bình thường do bẩm sinh,có thể trở ngại cho sự phát triển của bào thai,phát triển đến mức nào đó thì bị đẩy ra ngoài.

*Thú mẹ bị bệnh ( bệnh gan,thận,hô hấp,tiêu hóa,tuần hoàn) cũng là nguyên nhân thứ phát ảnh hưởng đến bào thai.

*Hiện tượng xoắn tử cung,con cái quá già,sự hấp thu dinh dưỡng trong con cái cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của thai.

3 Nguyên nhân từ bào thai

*Số lượng thai quá nhiều.

*Thai phát triển không bình thường,thai dị hình.

*Viêm màng thai,phù thủng thai.

*Dây rốn dị dạng,qu1a dài hay quá ngắn,hay bị xoắn.

*Dịch thai quá ít hay quá nhiều.

*Nhau thai dị dạng,nhau thai không bám vào niêm mạc tử cung hay bám yếu cũng sẽ dẫn đến sảy thai.

4 Nguyên nhân ngoại cảnh,môi trường

*Trong trường hợp viêm nội mạc tử cung,âm đạo do tác nhân là các vi khuân thường trưc có sẵn như Staphylococus aureus,hay lây nhiễm lúc gieo tinh.

 *Do tác nhân cơ học thú mang thai bị té,bị rượt đuổi,chen lấn khi ăn uống,bị hút vào bụng.Trên heo thì sảy thai do nhảy chuồng,bị đánh đập hay cắn nhau.

*Do thú mẹ có thể nhiễm độc từ thức ăn.Gây tác động biến dưỡng trong cơ thể thú mẹ dẫn đến sảy thai.

*Một số thuốc ( Procaine penicillin G,Sulfadimethoxine,Ormetoprim) và một số loại Vacxin ( Lở mồm long móng,vacxin phòng bệnh tai xanh,vacxin bệnh IBR,IPV ) đôi khi có thể gây chết thai hoặc sảy thai trên heo,bò.

*Một số chất có trong thức ăn có hoạt chất giống như estrogen có thể gây sảy thai như đu đủ xanh,rể cây đu đủ,một số loại nấm từ lúa mạch,zearalone...có thể gây sảy thai hoăc chết thai,các độc tố từ nấm có thể gây thiếu oxy huyết ở bào thai dẫn đến sảy thai.

*Nhiệt độ qu1a nóng hay quá lạnh,ẩm độ quá cao hay quá thấp,nồng độ khí độc trong chuồng nuôi ( NH3,H2S,CO2...) ảnh hưởng trực tiếp tới con mẹ và gián tiếp tới phôi và thai.

5 Điều trị

*Khi con vật đã có triệu chứng sảy thai thì rất khó giữ được bào thai.Điều quan trọng là xác định nguyên nhân sảy thai và có phương pháp xử lý phù hợp để dưỡng lại lứa tiếp theo.


                        Nhận tư vấn,cung cấp thuốc và điều trị tại chuồng cho gia súc .

                                 Vui Lòng liên hệ sđt  0918275827 - Tôn An


                                              UY TÍN-CHẤT LƯỢNG


0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Đôi điều thú vị về trái tim (14/2/2024)

 "Trái tim" biểu tượng bày tỏ yêu thương nồng nhiệt,với sắc thái vui tươi,hạnh phúc ngọt ngào. Còn "tim" trong cơ thể co...

 

Nhận thông tin mới

Liên lạc

Tôn An 091 8275827

Bạn đồng hành